Thị trường hấp dẫn

Cũng như bất kỳ công ty nào, Facebook nhìn Trung Quốc với ánh mắt "thèm thuồng" khi mà nơi đây có tới 700 triệu người dùng Internet.

Facebook đã không bao giờ mở văn phòng ở Trung Quốc. Thông tin đăng tải về mở văn phòng giờ đây chỉ còn bản lưu trên website của chính phủ. "Chúng tôi từng có kế hoạch mở văn phòng, tuy nhiên, hiện tại kế hoạch bị huỷ bỏ" - Charlene Chian, người đại diện mạng xã hội lên tiếng.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực chẳng đi đến đâu. Facebook chỉ biết ở ngoài nhìn vào và chứng kiến các đối thủ, là những mạng xã hội tại Trung Quốc, giành nhau thị trường mà đáng ra, nếu ở các quốc gia khác thì có lẽ thuộc về Facebook. Weibo, cùng với Tencent, WeChat và QQ hiện là những kẻ thống trị. Mọi chuyện có vẻ như đã muộn màng với Facebook, theo nhận định của Kai-Fu Lee, cựu Giám đốc của Google tại Trung Quốc và giờ là CEO của Innovation Works.

Facebook cũng phải đối mặt với một chính phủ Trung Quốc vốn tỏ ra thận trọng và không muốn có một mạng xã hội nào đó sẽ trở thành một nơi để tranh cãi những quan điểm trái chiều - theo các lãnh đạo trong ngành công nghiệp cũng như các nhân vật quen biết với lãnh đạo Bắc Kinh. Nếu muốn vào Trung Quốc, kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu chính phủ sẽ là điều kiện tiên quyết của mạng xã hội này.



Dù đã cố gắng xây dựng hình ảnh nhưng đều bất thành (Nguồn: cafebiz)

Bị cấm cửa

Trung Quốc trước đó từng chặn, theo kiểu tạm thời, các trang mạng xã hội trong thời gian có bất ổn chính tr, và nhiều người cho rằng mọi thứ sẽ trở lại. Tuy nhiên, thay vào đó Trung Quốc vẫn tiếp tục chặn Facebook và Twitter. Một số người dùng sành công nghệ tìm được cách vượt tường lửa để truy cập, song cuối cùng thì lượng người dùng Facebook cũng ngày càng ít dần theo thời gian.

Zuckerberg vẫn không hề có ý định từ bỏ. Anh học tiếng Quan Thoại, gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc ở thủ phủ Menlo Park. Anh đáp máy bay sang Trung Quốc để gặp các lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức chính phủ nhằm duy trì kết nối.

Hồi mùa thu năm ngoái, bà tham dự hội thảo Internet Thế giới của Trung Quốc tại Ô Trấn, hội thảo được tổ chức bởi Cục Quản lý Không gian ảo, các cơ quan quản lý có trách nhiệm xác định các website sẽ bị chặn.



Phó Chủ tịch Facebook tại một cuộc hộp về internet Trung Quốc (Nguồn: AP)

"Hành động" của Zuckerberg

Zuckerberg cũng tìm cách tăng sự hiện diện của mình tại đây khi tham gia hội đồng quản trị Trường Kinh tế và Quản lý Đại học Thanh Hoa vào năm 2014. Hội đồng này còn có các quan chức khác bao gồm Giám đốc điều hành Lloyd Blankfein của Goldman Sachs Group và Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple.

Facebook cũng nhanh chóng mở rộng đội phát triển đội bán hàng của mình ở Singapore và Hong Kong với mong muốn mở rộng kinh doanh ở châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc. Amin Zoufonoun, người phụ trách phát triển doanh nghiệp của Facebook và từng giúp mạng xã hội này thực hiện các vụ thâu tóm lớn, đang cân nhắc tham gia các liên doanh có thể giúp Facebook tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc nếu mạng xã hội này được phép hoạt động trở lại.

Hoàn cảnh mà Facebook đối mặt ở thời điểm này khác với cách đây một thập niên, khi Moser còn làm cố vấn cho Intel. Lúc đó, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc vẫn còn kém phát triển, lãnh đạo Trung Quốc thiết tha với các hãng công nghệ nước ngoài. Còn giờ đây, Trung Quốc tìm cách bảo vệ các hãng công nghệ trong nước đang nổi, trong khi Facebook không có tiềm năng để tạo ra số việc làm tương đương các công ty về phần cứng như Intel hay Apple.

Dù ở Trung Quốc không thể phát triển mạng xã hội Facebook ở thời điểm hiện tại, các lãnh đạo hàng đầu công ty vẫn tiếp tục thúc giục các công ty Trung Quốc sử dụng Faecebook như một nền tảng quảng cáo. Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg đã gặp một nhóm khách hàng quảng cáo nhỏ tại một khách sạn sang trọng ở Bắc Kinh vào mùa hè năm ngoái, dù đây chỉ là một cuộc gặp mặt với quy mô nhỏ.

 


CEO Facebook gặp Chủ tịch Trung Quốc tại Washington (Nguồn: cafebiz)


>> Đất nước đầu tiên cấm cửa Facebook vì tin tức giả mạo
>> Facebook phải sa thải nhân viên lạm dụng thông tin khách hàng

Mạnh Cường 

Theo cafebiz