Không còn nhiều mẫu xe được lắp ráp, sản xuất trong nước

Các doanh nghiệp FDI đang chuyển hướng sang kinh doanh xe nhập khẩu sau hơn 20 năm lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Tỷ lệ xe nhập khẩu của các doanh nghiệp ô tô trong nước cho thấy rõ điều này. Tại công ty Toyota Việt Nam, có đến 7/11 mẫu ô tô nhập khẩu, công ty Honda có 4/5 và Ford Việt Nam có 4/7 mẫu nhập khẩu.
 
thi truong o to nhap khau
Nhiều xe ô tô nhập khẩu đang được chú ý (Nguồn: doanhnhansaigon)

 
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2017, Việt Nam nhập khẩu hơn 97.200 ô tô nguyên chiếc. Trong đó đa phần có nguồn gốc, xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia. Việc chuyển hướng kinh doanh đã được các doanh nghiệp tính toán từ nhiều năm trước để chuẩn bị hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong nội khối ASEAN. 
 
o to nhap khau
Mẫu xe bán tải Ford Ranger nhập từ Thái Lan bán rất chạy (Nguồn: doanhnhansaigon)

 
Một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lắp ráp ô tô chuyển hướng kinh doanh chính là do sự non kém của ngành công nghiệp hỗ trợ. Việt Nam chỉ có 84 doanh nghiệp cung cấp linh kiện cấp 1, 145 doanh nghiệp là nhà cung cấp cấp 2,3 trong khi con số này ở Thái Lan là 700 và 1.700. 

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - đại diện Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, quy mô thị trường ô tô tại Việt Nam còn nhỏ cộng với ngành công nghiệp hỗ trợ chưa lớn đã đẩy chi phí sản xuất tăng cao khiến giá ô tô tại Việt Nam còn khá cao so với các nước. Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy mô còn nhỏ nên các doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư công nghệ và nhân sự đáp ứng quản lý, điều hành theo tiêu chí công nghiệp 4.0

 
o to nhap khau tai viet nam
Toyota là doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa cao nhất Việt Nam (Nguồn: doanhnhansaigon)

 

Nguồn: doanhnhansaigon