Hiện nay nhiều người sử dụng smartphone nhận được hóa đơn điện thoại lên đến cả triệu đồng từ các dịch vụ giá trị gia tăng không hề đăng ký sử dụng của các nhà mạng. Điều này đã gây khó chịu cho người sử dụng, vậy làm thế nào để quản lý được tiền điện thoại của mình? Sau đây là 2 cách cơ bản để kiểm soát chi phí một cách hiệu quả đối với người sử dụng điện thoại.
Tra cứu dịch vụ VAS bằng tin nhắn
 

Việc kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng mà thuê bao mình đang sử dụng từ tổng đài nhà mạng là cách kiểm tra hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết điều này.
Đối với thuê bao Mobifone trả sau, hãy soạn tin nhắn KT gửi 994 (miễn phí). Đối với thuê bao Mobifone trả trước, soạn tin nhắn với cu pháp GTGT và gửi tới 901 (miễn phí). Tổng đài của Mobifone sẽ gửi lại danh sách các dịch vụ mà người dùng đang đăng ký. Khi biết dịch vụ nào đang dùng, bạn có thể gọi lên tổng đài để hỏi rõ thêm chi tiết về cước phí cũng như cách hủy dịch vụ không có nhu cầu sử dụng.
Với thuê bao mạng Vinaphone, bạn hãy soạn tin nhắn theo cú pháp TK và gửi 123 (miễn phí và áp dụng cho cả thuê bao trả trước và trả sau).
Tương tự đối với các thuê bao mạng Viettel, soạn tin nhắn TC và gửi đến 1228 để tra cứu danh sách các dịch vụ giá trị gia tăng đang sử dụng, hoàn toàn miễn phí.
Điểm hạn chế của cách làm như trên chỉ có thể cho bạn biết được các dịch vụ VAS chính thống của các nhà mạng, vẫn còn rất nhiều các dịch vụ liên kết với đơn vị nội dung bên ngoài thi không được liệt kê ra, chẳng hạn như các dịch vụ Tử vi, Trúng thưởng, Tra cứu sổ xố,...
Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ
 

Để khắc phục điểm hạn chế của việc sử dụng tin nhắn đến tổng đài dịch vụ VAS, thì hiện nay có hai tiện ích dành cho smartphone mà bạn có thể cài đặt là Viettel Discovery do Viettel phát triển và Whypay do nhà phát hành cùng tên xây dựng.
Viettel Discovery là ứng dụng dành riêng cho thuê bao của Viettel với tính năng chính là cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ VAS từ nhà mạng này. Bên cạnh đó, củng chỉ tra cứu được các dịch vụ mà hãng viễn thông này cung cấp, hoàn toàn không thể liệt kê các nội dung kết nối với đơn vị ngoài nhà mạng.
Whypal là ứng dụng được phát triển cho hai nền tảng là Android và iOS, đã có mặt trên CH Play của Google và App Store của Apple. Nó tích hợp cơ chế tính cước theo thời gian thực giúp theo dõi mọi chi tiêu trên tài khoản điện thoại, bao gồm kiểm tra dịch vụ VAS cơ bản cũng như các dịch vụ do đơn vị ngoài cugn cấp. Whypal còn cảnh báo cước phí khi bạn bắt đầu cuộc gọi tới các đầu số dịch vụ (phí của các đầu số này thường lên tới 15.000 đồng/phút) và thông báo cước ngay sau cuộc gọi hoặ tin nhắn tới đầu số dịch vụ vừa kết thúc. Ngoài ra, ứng dụng này còn thống kê Tổng số tiền đã dùng trong tháng, chi phí cụ thể liên quan đến cuộc gọi hay tin nhắn. Người dùng còn có thể thực hiện các tác vụ như Ứng tiền nhan, Nạp tiền cho tôi, Nhắn tin miễn phí. Tra cứu thông tin thuê bao, hoặc nhờ bạn bè gọi lại khi sim hết tiền tùy thuộc vào dịch vụ của nhà mạng đã cung cấp. Bạn chỉ cần khai báo với ứng dụng gói cước mà thuê bao đang sử dụng, các việc còn lại ứng dụng sẽ hoàn tất thay bạn.
Theo VnExpress.